ผู้ประกอบการเรือสำราญวอนรัฐบาล ส่งเสริมและผลักดันคนไทยสู่อาชีพพนักงานบนเรือสำราญ สายเรือทั่วโลกเปิดรับอีก 100,000 อัตรา ภายในปี 2028

ผู้ประกอบการเรือสำราญวอนรัฐบาล ส่งเสริมและผลักดันคนไทยสู่อาชีพพนักงานบนเรือสำราญ สายเรือทั่วโลกเปิดรับอีก 100,000 อัตรา ภายในปี 2028

 


เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2566 สมาคมวิชาชีพเรือสำราญ ร่วมกับ บริษัท จัดหางานทีเอสทีซีไทย จำกัด นำผู้บริหารเรือสำราญดีสนีย์ครูซไลน์ ชี้แจงอัตรากำลังและคุณสมบัติแก่ผู้สนใจที่ร่วมงาน “Life onboard with Disney Cruise” หรืองานสัมมนาเปิดโลกชีวิตการทำงานบนเรือกับดีสนีย์ ในครั้งนี้ดีสนีครูซ ประกาศรับคนไทยเข้าทำงานบนเรือสำราญยอดนิยมอย่างเรือสำราญสายดีสนีย์ มากกว่า 2,000 อัตรา กว่า 30 ตำแหน่ง รวมถึงระดับผู้จัดการด้วย มีสถานศึกษาและประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมการสัมมนาเป็นจำนวนมาก

 


นางสาววิศวาณี สหพัฒนประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัทจัดหางาน ทีเอสทีซี ไทย จำกัด ให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบันจากการคาดการณ์ ของ สมาคมเรือสำราญสากล หรือ Cruise Line International Association (CLIA) ระบุว่า จากปี 2022 -2028 หรืออีก 5 ปี ข้างหน้าจำนวนเรือสำราญจะเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 19 โดยมีเรือสำราญต่อใหม่เพิ่มอีก 44 ลำ คิดเป็นตำแหน่งงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นถึง 100,000 อัตราจ้าง คิดเป็นร้อยละ 10 ปัจจุบันมีอัตราจ้างของพนักงานเรือสำราญทั่วโลก อยู่ 1.2 ล้านอัตรา โดยมีเงินเดือนระหว่าง 55,000 – 200,000 บาท ทั้งยังมีสวัสดิการที่ดี กินฟรี อยู่ฟรี ค่าเดินทางฟรี และที่สำคัญคือไม่มีค่าหัวคิว หรือ ค่านายหน้าใดๆทั้งสิ้น

ด้านนายวีระเดช ฤทธิชัย นายกสมาคมวิชาชีพเรือสำราญ กล่าวว่า คนไทยมีคุณสมบัติหลายอย่างที่เรือสำราญในต่างประเทศอยากได้ อาทิ รอยยิ้ม อัทธยาศัย ไมตรีที่เป็นที่ประทับใจและยอมรับกันทั่วโลกว่าคนไทยมี Service Mind ที่เป็นที่ประทับใจ แต่น่าเสียดายที่คนไทยไปทำงานไม่มากนัก ตัวเลขปัจจุบัน มีพนักงานเรือสำราญ ไม่เกิน 5,000 คน ทั่วประเทศ ทั้งๆที่เป็นอาชีพที่รายได้สูงและสวัสดิการดี จึงขอให้รัฐบาลส่งเสริมและส่งออกแรงงานฝีมือด้านการโรงแรมสู่อาชีพเรือสำราญ

Related posts